วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การดูแล แจ๊ครัสเซลล์

สุนัขพันธุ์ แจ็ครัสเซลล์เทอร์เรียร์ ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อย การอาบน้ำแค่เดือนละครั้งก็ไม่ถือว่าน้อยเกินไป และปริมาณการอาบน้ำอาจจะมีเพิ่มมากขึ้น ได้ถ้าสุนัขชอบเล่นซนหรือไปคลุกกับสิ่งสกปรกต่างๆ แต่ก็ไม่ควรอาบน้ำบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้ผิวหนังแห้งเนื่องจากน้ำมันที่ให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติถูกชำระล้างออกไป และไม่ควรใช้แชมพูหรือสบู่ของคนเพราะไม่เหมาะกับสภาพผิวของสุนัข นอกจากนี้ยังต้องแปรงขนเพื่อกำจัดขนที่หลุดร่วงออกไปสัปดาห์ละครั้งด้วย สุนัขพันธุ์นี้จะมีการผลัดขนทุกปี ซึ่งในช่วงนั้นอาจจะต้องแปรงขนหรืออาบน้ำบ่อยขึ้นนอกจากนี้คุณผู้เลี้ยงยังต้องคอยสังเกตลักษณะของ ดวงตา ฟัน หู เท้า และเล็บอย่างสม่ำเสมอด้วย เพราะหากพบปัญหาก็จะได้รักษาตั้งแต่เบื้องต้น โดยเฉพาะในลูกสุนัข

ดวงตา : ควรดูแลทำความสะอาดบริเวณตาทุกวันโดยใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดขี้ตาที่มุมตา การมีขี้ตาหรือน้ำตามากผิดปกติ ตาแดง ถ้าสุนัขแสดงอาการหรี่ตาอาจบ่งบอกถึงความผิดปกติของดวงตาได้ 

ู : ต้องคอยดูความผิดปกติ และเช็ดทำความสะอาดหูเดือนละ 1-2 ครั้ง สภาพของช่องหูที่ดีควรมีสีชมพูแบบสุขภาพดี ไม่ควรแดงหรือมีกลิ่นเหม็น หากพบว่าสุนัขมีอาการเกาหู สะบัดหัว มีขี้หูสีดำหรือเหลือง และมีกลิ่นเหม็น ก็ควรพาไปให้สัตวแพทย์ทำการตรวจความผิดปกติของช่องหู 
เล็บ : ควรตัดเล็บให้สุนัขอย่างน้อยเดือนละครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าเล็บยาวเร็วหรือไม่ และเลี้ยงบนพื้นผิวลักษณะไหน ถ้าเลี้ยงบนพื้นลื่น อาจเล็บสึกน้อยกว่าสุนัขที่วิ่งตามพื้นคอนกรีต ไม่ควรปล่อยให้สุนัขเล็บยาวจนแตะพื้น เพราะจะเดินลำบากและอาจโค้งงอลงมาทิ่มเนื้อได้ ที่ต้องระวังคือ นิ้วติ่ง ซึ่งเล็บมักจะยาวเร็วกว่านิ้วอื่นๆ 
ฟัน : ควรแปรงฟันให้สุนัขอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยใช้แปรงสีฟันสำหรับสุนัขหรือแปรงแบบสวมนิ้ว และยาสีฟันของสุนัขโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้ยาสีฟันของคนเพราะสุนัขบ้วนออกไม่เป็น การให้สุนัขแทะกระดูกของเล่นลักษณะหยาบ หรือกินอาหารเม็ดหยาบก็สามารถช่วยลดการเกาะของหินปูนได้บางส่วน สุนัขที่ช่องปากมีปัญหาจะปากเหม็น อาจมีอาการปวดฟัน และเหงือกอักเสบร่วมด้วยทำให้กินอาหารลำบาก นอกจากนี้หินปูน ที่ติดแน่นจะเอาออกได้โดยการวางยาสลบ สุนัขและใช้เครื่องมือขูดออกเท่านั้น ดังนั้นวิธีจึงไม่เหมาะกับสุนัขที่สูงอายุหรือไม่แข็งแรง 
ต่อมกลิ่น : มี 2 ต่อม อยู่บริเวณข้างก้นของน้องหมาทุกตัวเพื่อสร้างกลิ่นเป็นสัญลักษณ์ บอกอาณาเขตโดยจะหลั่งออกมาเมื่อน้องหมาอุจจาระ หากเกินการอุดตันน้องหมาจะมีกลิ่นตัวแรงขึ้น เอาก้นไถพื้น เลีย หรืองับบริเวณท้ายตัว และอาจเกิดเป็นฝีขึ้นได้ จึงควรบีบไล่สิ่งคัดหลั่งภายในต่อมออกเดือนละ 1-2 ครั้ง โดยยกหางขึ้นแล้วใช้ผ้าชุบน้ำและนิ้วกดที่ประมาณ 5 และ 7 นาฬิกา ซึ่งพบว่าการบีบต่อมเป็นประจำจะช่วยลดกลิ่นตัวได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น